Xe siêu trường siêu trọng vận chuyển đoàn tàu Metro số 1 từ cảng về Depot Suối Tiên có gì đặc biệt?
Di chuyển trên 26km đường từ cảng Sài Gòn về Depot Suối Tiên, 3 chiếc xe siêu trường siêu trọng được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32m. Trong đó, xe "khủng" nhất có tới 110 bánh; hai chiếc còn lại, mỗi chiếc 106 bánh.

Ngày 8/10, 3 toa xe của đoàn tàu Metro số 1 đã chính thức được đưa lên 3 xe siêu trường siêu trọng để ràng buộc đúng kỹ thuật trước khi vận chuyển về Depot ở quận 9.
Về điều đặc biệt của những chiếc xe siêu trường siêu trọng này, Công ty Gemadept (đơn vị vận chuyển đoàn tàu) cho biết, để chở được toa tàu này cần sử dụng tổ hợp gồm ô tô đầu kéo và cụm rơ-mooc thuỷ lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-mooc.
Cụ thể mỗi trục đều có hệ thống thủy lực giúp các xe giữ cân bằng ngay cả khi đi vào những đoạn đường khó, nhiều ổ gà, cua gấp. Các bánh xe ở trục rơ-mooc đều có người điều khiển bẻ lái để trợ giúp tài xế tiến hoặc lùi dễ dàng hơn khi vào cua.

Xe siêu trường siêu trọng để vận chuyển đoàn tàu Metro số 1 từ cảng Sài Gòn về Depot
Hiện tại trong đoàn tàu Metro đầu tiên vừa về có 3 toa xe nên sẽ được 3 xe siêu trường siêu trọng vận chuyển. Theo ghi nhận, mỗi xe chuyên dụng được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32m. Trong đó, xe "khủng" nhất có tới 110 bánh; hai chiếc còn lại, mỗi chiếc 106 bánh.
Đây là kết cấu tổ hợp phương tiện đáp ứng được việc chở loại toa tàu này an toàn nhất và lưu thông được qua các đoạn đường đô thị thuộc TP.HCM và Quốc lộ 1A do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Công ty Gemadept là nhà thầu phụ cho Tổng thầu Hitachi thực hiện gói thầu vận chuyển 51 toa tàu với kích thước dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn.

Chiếc xe này có 106 bánh
Việc vận chuyển sẽ di chuyển qua các tuyến đường Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Cơ Thạch – Mai Chí Thọ – Xa lộ Hà Nội – Quốc lộ 1A – đường số 400 – Hoàng Hữu Nam – đường số 11 – kho Metro Suối Tiên với tổng chiều dài đường 26km.
Ông Đoàn Văn Tuyến – Giám đốc dự án của công ty Gemadept cho biết, khi vận chuyển từ cảng Sài Gòn về quận 9 sẽ được các cơ quan chức năng hỗ trợ như CSGT dẫn đường.
"Khi di chuyển, chúng tôi cũng phải đảm bảo trong suốt tuyến đường sẽ an toàn cho thiết bị và con người tốt nhất. Khi đến nơi chúng tôi sẽ dùng 2 cẩu gồm 450 và 250 sẽ bốc tàu từ trên xe lên đường ray để tiến hành lắp đặt", ông Tuyến nói.
Theo ông Tuyến, vì điều kiện đi qua thành phố nên bắt buộc chúng tôi phải vận chuyển vào ban đêm. Dự kiến 11h đêm ngày 9/10 sẽ xuất phát.
"Công trình vận chuyển này đối với công ty không phải lớn nhất nhưng đây là công trình trọng điểm của quốc gia nên chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, vì vậy đã chuẩn bị rất kỹ càng về phương tiện và con người để đáp ứng được yêu cầu đề ra", ông Tuyến chia sẻ thêm.

Phần đầu kéo có kích thước to lớn hơn những xe đầu kéo bình thường

Dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-mooc

Trục kết nối giữa đầu kéo và rơ-mooc
Để vận chuyển đoàn tàu Metro có ít nhất 4 người tham gia gồm tài xế chính và phụ, 2 người điều khiển bẻ lái rơ-mooc

Xe được điều tới nhận chở toa tàu

Toa được hạ xuống rơ-mooc

Khi hạ tàu xong, các nhân viên phụ trách vận chuyển sẽ kiểm tra các hệ thống thuỷ lực

Trước khi vận chuyển toa tàu sẽ được ràng buộc kỹ, đúng kỹ thuật